Lượt xem: 16575
Một trong những câu hỏi tôi nhận được nhiều nhất đó là:“Làm thế nào tôi bán được nhiều hàng hơn? Làm thế nào tôi có nhiều khách hàng hơn? Tôi cần làm gì?”
Một trong những lý do lớn nhất bạn không tạo ra đơn hàng nhiều như mình muốn đó là, bạn bị người khác nói rằng marketing và sale là khác nhau. Và bạn tin vào điều đó.
Điều đó hoàn toàn sai lầm, rất sai lầm.
Hãy để tôi định nghĩa về marketing và sales giúp bạn duy nhất một lần này: Marketing là bất cứ điều gì để bạn thu hút và giữ khách hàng. Sales là những gì bạn làm khi bạn gặp mặt, gọi điện, tương tác trực tiếp để chuyển khách hàng tiềm năng thành người trả tiền.
Nó là hai nhiệm vụ khác nhau của doanh nghiệp nhưng cùng hướng đến mục tiêu: Tạo ra khách hàng.
Peter Drucker có nói, chủ đích của doanh nghiệp là tạo ra khách hàng. Vì vậy doanh nghiệp chỉ có hai chức năng: marketing và cải tiến.
Marketing và cải tiến sẽ tạo ra kết quả, tất cả những thứ khác đều là chi phí. Vì vậy nếu bạn nghĩ về những người vận hành doanh nghiệp, bạn sẽ thấy hầu hết họ là những người mà tôi gọi là: người làm trong doanh nghiệp. Họ làm việc, họ cung cấp dịch vụ, họ tạo ra sản phẩm, họ sáng tạo ra thứ gì đó…
Họ nói rằng… “tôi sẽ làm những thứ đó để marketing”
Đó là một suy nghĩ sai lầm...
Hãy để tôi nói với bạn điều này...
Nếu bạn muốn phát triển công việc kinh doanh, bạn cần phải thay đổi vai trò của mình.
Bạn cần phải thay đổi từ người tạo ra thứ gì đó thành vai trò của người marketing cho những thứ đó.
Bạn nói rằng bạn làm trong lĩnh vực bất động sản. Không, bạn không ở trong lĩnh vực bất động sản, bạn thực tế ở trong lĩnh vực marketing cho bất động sản.
Bạn nói bạn ở trong lĩnh vực dịch vụ? Không, bạn ở trong lĩnh vực marketing cho dịch vụ. Bạn ở trong vai trò của người marketing.
Vì vậy hãy thay đổi vai trò từ người làm để trở thành người marketing.
Và bạn phải luôn luôn tập trung vào việc thu hút, duy trì, và tối đa giá trị vòng đời khách hàng. Đó là vai trò của bạn. Đó là những gì doanh nhân và người kinh doanh cần phải làm.
Khi tôi gặp những chủ doanh nghiệp, đầu tiên tôi thường hỏi: Ngân sách marketing của anh/chị là bao nhiêu?
Và họ nói: một phần trăm, năm phần trăm... và thế là tôi biết họ không thực sự nghiêm túc để phát triển công việc kinh doanh. Họ không nghiêm túc trong marketing.
Thậm chí có những người còn trả lời rất tồi tệ rằng: Ồ, anh không có ngân sách marketing, công việc kinh doanh của anh dựa trên lời truyền miệng.
Và lúc đó bạn biết tôi nói gì không: Ý của anh là dựa trên hy vọng và cầu nguyện à? Anh hy vọng và cầu nguyện rằng ai đó sẽ giới thiệu khách hàng cho mình? Nghĩa là anh không biết cách marketing và không làm gì để phát triển marketing.
Hãy để em nói với anh điều này:
"Trừ khi anh có một hệ thống có thể dự đoán và liên tục thu hút khách hàng, nếu không anh đang gặp vấn đề lớn.
Anh cứ hy vọng, hy vọng...
Anh không phải người kinh doanh nghiêm túc.
Anh cần thay đổi vai trò, và hãy biết rằng, nếu anh muốn phát triển công ty, anh muốn tạo ra sự thịnh vượng, anh muốn xây dựng doanh nghiệp, muốn tạo ra đế chế... bắt buộc anh phải hiểu rằng: anh trong vai trò của người marketing"
Print version